Dầu động cơ 20W-50 là loại dầu có độ nhớt cao và đặc, chịu tải nặng thường được sử dụng cho động cơ diesel. Nó cũng thường được sử dụng cho xe đã đi nhiều km.
Vậy, bạn có nên sử dụng dầu động cơ 20W-50 không?
Nó có thể gây hại cho động cơ của bạn không?
Bài viết này sẽ xem xét chi tiết về dầu động cơ 20W-50 cùng với các công dụng của nó.
Chúng ta cũng sẽ xem xét câu trả lời cho một số câu hỏi, bao gồm cả những gì xảy ra nếu bạn sử dụng dầu động cơ 20W-50 cho động cơ không phù hợp.
20W-50 có nghĩa là gì?
20W-50 là dầu động cơ đa cấp chịu tải nặng chủ yếu được sử dụng trong điều kiện nhiệt độ cao hoặc xe đã đi nhiều km. Các con số 20W-50 tuân theo định dạng của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Hoa Kỳ (SAE) cho dầu động cơ đa cấp, với ‘W’ có nghĩa là ‘Winter (Mùa đông)’.
So với dầu đơn cấp, dầu đa cấp như 20W-50 cung cấp phạm vi nhiệt độ hoạt động tốt hơn.
Dầu động cơ 20W-50 là loại dầu đặc hơn với độ nhớt cao ở nhiệt độ cao và có khả năng chống loãng dầu cao. Mặc dù là một trong những cấp độ nhớt dầu ít phổ biến hơn, nhưng nó vẫn được khuyến nghị cho nhiều loại xe.
Vậy khi nào sử dụng dầu động cơ 20W-50?
Dầu động cơ 20W-50 là loại dầu thông dụng được sử dụng trong động cơ diesel và xăng cỡ trung bình đến lớn hoặc xe đã đi nhiều km. Khả năng chống loãng ở nhiệt độ cao và độ đặc của nó cũng khiến nó trở nên phổ biến, vì khả năng lấp vào các khoảng trống của các chi tiết máy đã cũ.
Tiếp xúc với nhiệt độ rất cao có thể khiến hầu hết các loại dầu bị phân hủy. Nhưng dầu động cơ SAE 20W-50 được sản xuất cho các động cơ đạt nhiệt độ cực cao để bôi trơn các bộ phận khác nhau của xe – như piston chống ma sát và ngăn ngừa cặn vecni và cặn bùn động cơ.
Khi được sử dụng trong các động cơ cũ đã đi nhiều km, đây là chất bịt kín tốt hơn nhiều so với loại dầu mỏng hơn như 15W-40. Nó cung cấp khả năng đệm thích hợp, giúp bảo vệ các bộ phận của động cơ khỏi ma sát. Do đó, nó kéo dài tuổi thọ động cơ của bạn và ngăn ngừa mài mòn động cơ.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng 20W-50 là loại dầu đặc hơn chỉ được khuyến nghị cho một số loại xe nhất định.
Luôn tham khảo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và trao đổi với thợ máy trước khi chuyển sang loại dầu nặng hơn cho ô tô của bạn. Sử dụng dầu không phù hợp có thể gây ra những tác động bất lợi cho động cơ của bạn.
Bây giờ, chúng ta hãy cùng xem xét một số câu hỏi liên quan khác về dầu động cơ 20W-50.
6 câu hỏi thường gặp về dầu động cơ 20W-50
-
Dầu động cơ 20W-50 có gây hại cho động cơ không?
Dầu động cơ 20W-50 không phải là loại dầu có độ nhớt phổ biến.
Khi sử dụng trong động cơ không phù hợp, nó có thể dẫn đến cặn bùn, ma sát quá mức, các vấn đề về đốt cháy dầu và áp suất dầu, thậm chí ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ của bạn. Hầu hết các động cơ ô tô hiện đại đều không phù hợp với loại dầu độ nhớt cao và đặc như 20W-50 và nó có thể làm hỏng bộ chuyển đổi xúc tác của xe bạn.
Dầu động cơ 20W-50 không có cấp độ nhớt nhiệt độ thấp đáng tin cậy. Nó sẽ không hoạt động tốt trong thời tiết lạnh và sẽ khởi động lạnh dưới mức trung bình.
Tuy nhiên, miễn là bạn tuân theo hướng dẫn sử dụng xe và sử dụng loại dầu động cơ có độ nhớt phù hợp với động cơ của mình, thì không cần phải lo lắng. Chỉ cần nhớ rằng bạn không thể mong đợi lưu thông dầu nhanh hơn hoặc khởi động lạnh từ loại dầu đặc như 20W-50.
-
Dầu động cơ 20W-50 khác với các loại dầu khác như thế nào?
Tùy thuộc vào độ nhớt của dầu mà bạn so sánh.
So với dầu động cơ có độ nhớt cao hơn, như 20W-60 hoặc thậm chí 30W-50, cả ba loại đều là loại dầu đặc hơn với khả năng chống loãng cao ở nhiệt độ cao hơn. Những loại dầu này sẽ bám dính tốt vào động cơ của bạn, ngay cả dưới áp suất dầu cao và bôi trơn các bộ phận động cơ của bạn mà không làm giảm hiệu quả. Tất cả đều lý tưởng cho động cơ hạng nặng, hiệu suất cao.
Ngược lại, so với dầu loãng hơn như 0W-20 hoặc 5W-30, 20W-50 là loại dầu đặc hơn đáng kể.
Các loại dầu loãng hơn có thể hoạt động trong thời tiết lạnh tới -52°F(-46°C) và giúp dầu lưu thông nhanh hơn trong động cơ. Tuy nhiên, dầu 20W-50 yêu cầu nhiệt độ hoạt động là 68°F(20°C) hoặc cao hơn để hoạt động bình thường.
-
Dầu động cơ 20W-50 có tốt cho quãng đường dài không?
Dầu động cơ 20W-50 chỉ được sử dụng cho một số xe cũ hoặc động cơ hạng nặng cần thêm lớp đệm của dầu có độ nhớt cao. Ngoài ra, nó thực sự không phải là loại dầu có quãng đường đi được dài. Lý do là vì 20W-50 là loại dầu đặc hơn và lực cản tăng thêm có thể khiến động cơ bị mài mòn và hư hỏng thêm ở cả xe mới và xe cũ.
Bên cạnh đó, việc chuyển sang dầu động cơ 20W-50 ở xe cũ sẽ không dẫn đến bất kỳ thay đổi đáng chú ý nào về quãng đường đi được hoặc mức tiêu thụ nhiên liệu của bạn. Nó có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.
Thay vào đó, hãy tìm loại dầu chuyên dụng cho quãng đường đi được dài nếu đó là thứ bạn cần.
-
Tôi có thể sử dụng dầu 15W-40 thay vì 20W-50 không?
Cả dầu động cơ 15W-40 và 20W-50 đều được sử dụng cho động cơ diesel và xăng tải nặng. Tuy nhiên, loại 20W-50 đặc hơn so với loại 15W-40.
Nếu xe của bạn đặc biệt yêu cầu dầu 20W-50, tốt nhất là bạn nên sử dụng đúng loại dầu này. Việc chuyển sang loại dầu loãng hơn có thể dẫn đến tình trạng bôi trơn không đủ, rò rỉ dầu và thậm chí là cặn bẩn trong động cơ.
Mặc dù một số động cơ có thể linh hoạt về độ nhớt dầu cần thiết, nhưng tốt nhất là bạn nên sử dụng loại dầu được khuyến nghị cho xe của mình.
-
Điều gì xảy ra nếu tôi vô tình đổ nhầm dầu 20W-50 vào động cơ?
Dầu động cơ 20W-50 là loại dầu hiệu suất cao và đặc, tải trọng lớn tuyệt vời, có khả năng chịu được khí hậu cực nóng. Tuy nhiên, nếu đổ nhầm loại dầu động cơ này, nó có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng có khả năng làm mất hiệu lực bảo hành của xe bạn.
Ví dụ, nếu bạn sử dụng dầu 20W-50 vào động cơ yêu cầu dầu 5W-30, bạn sẽ không nhận thấy bất kỳ hư hỏng nào ngay lập tức ở động cơ. Nhưng xe của bạn sẽ bị mòn động cơ mỗi khi bạn khởi động động cơ ở nhiệt độ thấp.
Động cơ của bạn cũng sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn để bơm dầu từ chảo dầu đến các bộ phận còn lại, làm tăng mức tiêu thụ dầu của bạn. Bạn cũng có thể gặp phải các vấn đề như cặn bẩn trong động cơ, cháy dầu và áp suất dầu thấp.
Điều này có thể dẫn đến một số vấn đề như tiếng ồn của động cơ, rò rỉ dầu, mùi khét từ động cơ, tiếng ồn không cần thiết của động cơ và giảm hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu.
-
Dầu độg cơ 20W-50 có phải là dầu tổng hợp không?
Dầu động cơ 20W-50 có cả dầu động cơ tổng hợp và dầu động cơ thông thường.
Bạn thậm chí có thể tìm thấy nó dưới dạng dầu bán tổng hợp.
Sự khác biệt của chúng là gì?
– Dầu động cơ thông thường kém ổn định hơn so với dầu tổng hợp. Nó dễ bị phân hủy nhiệt hơn ở nhiệt độ cao. Dầu động cơ thông thường cũng có tỷ lệ tiêu thụ dầu cao hơn một chút, do đó bạn sẽ có quãng đường đi được trên một đơn vị nhiên liệu thấp hơn và chu kỳ thay thường xuyên hơn.
– Ngược lại, dầu tổng hợp chứa dầu gốc tổng hợp chất lượng cao và các hợp chất phụ gia như chất phân tán không tro, phụ gia chống mài mòn, chất ức chế ăn mòn, v.v. Các hợp chất phụ gia này có khả năng chống phân hủy nhiệt, cặn vecni, cặn động cơ, v.v. tốt hơn.
– Dầu tổng hợp hoàn toàn cũng được biết đến với khả năng tăng quãng đường đi được trên một đơn vị nhiên liệu bằng cách giảm mức tiêu thụ dầu của xe. Mặc dù bạn có thể phải trả nhiều tiền hơn cho loại dầu này, nhưng về lâu dài, bạn sẽ có chu kỳ thay dầu dài hơn.
Kết luận
Xe có động cơ hiệu suất cao hoặc hạng nặng có nhiệt độ vận hành cao và động cơ cũ được hưởng lợi từ độ dày của dầu động cơ 20W-50. Khả năng đệm của nó bảo vệ piston và các bộ phận khác khỏi ma sát bổ sung mà một số động cơ phải đối mặt.
Tuy nhiên, bất kể bạn sử dụng 20W-50 hay loại nào khác, việc thay dầu thường xuyên là điều cần thiết để động cơ hoạt động khỏe mạnh.
Chúng tôi là nhà cung cấp dầu nhớt uy tín với các sản phẩm dầu nhớt được nhập khẩu như: Mobil, Total, Castrol, Valvoline…cung cấp với mức giá cạnh tranh và minh bạch!
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và nhận được báo giá tốt nhất HOTLINE: 0938.943.750 hỗ trợ 24/7.