Mặc dù cả hai loại, dầu hộp số tự động và hộp số sàn đều là chất bôi trơn được sử dụng trong xe ô tô, nhưng chúng khác nhau về độ phức tạp và vai trò mà chúng sẽ thực hiện.
Có thể hiểu được, hộp số tự động là những thiết bị phức tạp hơn nhiều so với hệ thống số sàn. Do đó, các loại dầu hộp số cần để hoạt động chính xác cũng phức tạp như nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các chức năng mà dầu hộp số tự động và hộp số sàn đảm nhiệm để xem dầu hộp số tự động có sử dụng thay cho hộp số sàn được không?
I. Hiểu về chức năng của dầu hộp số tự động (ATF)
Dầu hộp số ATF phải thực hiện nhiều chức năng, bao gồm hoạt động như một chất lỏng thủy lực, cung cấp các yêu cầu ma sát thích hợp, giảm nhiệt và bảo vệ bánh răng khỏi bị mài mòn.
Hoạt động như một chất lỏng thủy lực
Hộp số tự động sử dụng chất lỏng có áp suất để thực hiện việc chuyển số. Dầu hộp số tự động hoạt động như một chất lỏng thủy lực. Khi máy tính trên xe yêu cầu chuyển số, nó sẽ truyền tín hiệu điện đến cuộn điện từ hộp số chính xác. Sau đó, cuộn điện từ này sẽ dẫn chất lỏng qua một mạng lưới phức tạp các đường dẫn bên trong thân van và khớp đúng số. Dầu hộp số tự động ép nhiều tấm lại bố lá lại với nhau bên trong bộ ly hợp và kết nối động cơ với trục ra của hộp số ô tô để truyền lực đến các bánh xe.
Khi hộp số hoạt động chính xác, quá trình này diễn ra ngay lập tức và hầu như không được quan sát. Tuy nhiên, nếu độ nhớt của chất lỏng hộp số quá cao, nó sẽ không chảy nhanh để tạo ra sự chuyển số sắc nét tự tin như mong muốn. Do đó, dầu hộp số tự động có chỉ số độ nhớt thấp hơn và mỏng hơn nhiều so với chất lỏng hộp số sàn.
Dầu hộp số ATF tích tụ bọt cũng có thể phủ nhận tính hữu ích của nó như một chất lỏng thủy lực. Khi các bọt vỡ ra dưới áp suất, các lần chuyển số kéo dài và không nhất quán sẽ xảy ra cùng với sự mài mòn ở các bánh răng. Để khắc phục điều này, dầu hộp số tự động cũng bao gồm các chất phụ gia được gọi là chất ức chế bọt.
Cung cấp các yêu cầu ma sát phù hợp.
Như đã đề cập, dầu hộp số tự động chịu áp suất ép các cụm ly hợp lại với nhau để khớp đúng số. Cụm ly hợp bao gồm các tấm kim loại trần và các tấm khác được phủ vật liệu ma sát. Việc ngắt và khớp phải diễn ra liền mạch để tối ưu hóa trải nghiệm lái xe cho người sử dụng xe.
Các đặc tính ma sát của hộp số ATF quyết định liệu vũ đạo phức tạp này của chất lỏng và kim loại chuyển động có tạo ra sự chuyển số chính xác hay khiến người lái thay đổi chất lỏng truyền động. Do đó, dầu hộp số tự động được thiết kế để cung cấp các đặc tính ma sát cụ thể mà chất lỏng dầu hộp số sàn không yêu cầu.
Chống lại nhiệt
Kẻ thù của hộp số tự động là nhiệt, chất lỏng bị phân hủy thông qua quá trình oxy hóa. Dầu hộp số tự động bị thoái hóa dẫn đến cặn bẩn và bùn có thể làm tắc các đường dẫn dầu hẹp và góp phần gây ra tình trạng chuyển số, giật và ngập ngừng của ly hợp. Chạy nóng hơn hộp số sàn, hộp số tự động yêu cầu chất lỏng có khả năng bảo vệ nhiệt được tăng cường.
Bảo vệ bánh răng khỏi bị mài mòn
Cuối cùng, hộp số tự động có một loạt các thành phần như bánh răng mặt trời, vành và bánh răng hành tinh cần được bôi trơn để chống mài mòn. Dầu hộp số tự động phải tạo thành một lớp màng chất lỏng chắc chắn trên tất cả các bề mặt kim loại để ngăn tiếp xúc kim loại với kim loại và ức chế mài mòn.
II. Hiểu về dầu hộp số sàn (MTF)
Hộp số sàn mặc dù ít phức tạp hơn, dầu hộp số sàn vẫn phải giúp chuyển số mượt mà, tạo cảm giác chuyển số dễ dàng, chống mài mòn và bảo vệ các bộ phận.
Cho phép chuyển số mượt mà
Hộp số sàn chuyển số mượt mà giúp kết nối người lái và xe của họ gần nhau hơn. Do đó, nhiều người đam mê ô tô tránh xa các loại dầu hộp số tự động làm đứt mối liên kết này. Dầu hộp số sàn và dầu hộp số tự động đều mang lại sự chuyển số mượt mà, nhưng quá trình này liên quan đến kiến trúc thành phần khác nhau.
Hộp số sàn thường được trang bị bộ đồng bộ. Bộ đồng bộ được thiết kế để cân bằng tốc độ của nó với bánh răng đang vào số, cho phép chuyển số mượt mà. Nếu không có bộ đồng bộ này, các bánh răng quay với tốc độ khác nhau sẽ không bao giờ kết nối với nhau theo yêu cầu.
Bộ đồng bộ có hai thành phần chính: bộ chặn (đôi khi được gọi là vòng đồng bộ) và ống lót. Ví dụ, khi người lái chọn số đầu tiên, ống lót sẽ di chuyển đến số đầu tiên rồi khóa vào răng ăn khớp của bánh răng. Khi đạp bàn đạp ly hợp và chọn số thứ hai, ống lót sẽ di chuyển theo hướng ngược lại và chọn số thứ hai. Tuy nhiên, trước khi ống lót có thể khóa vào, tốc độ quay của các thành phần phải được đồng bộ hóa để tránh va chạm.
Nếu độ nhớt của chất lỏng quá cao, nó có thể ngăn cản việc chuyển số cho đến khi hộp số của xe nóng lên hoặc nhiệt độ cao bất thường có thể xảy ra trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, nếu độ nhớt quá thấp, nó có thể khiến bộ đồng bộ hóa và răng ăn khớp quá nhanh, gây ra sự chuyển số mạnh, nghiến và mài mòn hộp số cực độ.
Chống mài mòn
Giống như với dầu hộp số tự động, dầu hộp số sàn cũng phải bảo vệ các bộ phận khỏi bị mài mòn. Dầu hộp số sàn thường có chỉ số độ nhớt cao hơn, giúp dầu tạo ra lớp màng dày và bền để mang lại mức độ bảo vệ cao.
Bảo vệ bộ đồng bộ bằng đồng thau
Bộ đồng bộ hộp số sàn thường được làm bằng đồng thau, một vật liệu mềm hơn hầu hết các kim loại. Một số chất phụ gia bôi trơn không phù hợp với đồng thau và có thể gây hư hỏng cho bộ đồng bộ. Do đó, dầu hộp số sàn chất lượng cao được pha chế để tương thích với bộ đồng bộ bằng đồng thau để đảm bảo chúng được bảo vệ.
III. Kết luận:
Điểm khác biệt chính giữa dầu hộp số tự động (ATF) và dầu hộp số sàn (MTF) là độ nhớt của chúng. ATF mỏng hơn và mịn hơn, trong khi MTF dày hơn và nặng hơn. Sự khác biệt này là do các yêu cầu khác nhau của hộp số tự động và hộp số sàn. Các chất phụ gia cũng khác nhau đáng kể giữa hai loại. Vì vậy chúng ta không nên sử dụng dầu hộp số tự động để thay cho hộp số sàn.
Để có trải nghiệm lái xe tối ưu và mức hiệu suất và khả năng bảo vệ cao nhất, hãy luôn sử dụng đúng loại dầu hộp số cho hộp số của xe bạn.