Tại sao chúng ta sử dụng chất làm mát cho ô tô thay vì là nước?

Trong suốt những năm tháng tuổi thơ, bạn hẳn đã từng thấy bố mình đổ nước hoặc chất lỏng vào nắp ca-pô xe. Nếu bạn hỏi bố rằng chất lỏng làm mát có tác dụng gì, ông sẽ nói rằng nó giúp xe mát. Ông không sai, nhưng đó không phải là tác dụng duy nhất của chất làm mát

Nước mặc dù được khoa học công nhận là chất làm mát phổ biến, nhưng lại không phù hợp với động cơ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu tại sao chất làm mát lại được sử dụng và bán rộng rãi trên thị trường qua bài viết dưới đây?

Tại sao chất làm mát lại quan trọng với ô tô

Tại sao chất làm mát lại quan trọng với động cơ ô tô như vậy? Động cơ ô tô bao gồm rất nhiều bộ phận chuyển động. Những chuyển động này gây ra ma sát và ma sát tạo ra nhiệt. Nhiệt là nguồn chính gây mất năng lượng. Năng lượng không thể tạo ra được; năng lượng đầu vào và đầu ra sẽ khác nhau, nghĩa là hoạt động sẽ không hiệu quả.

Ngoài hiệu quả, còn có nhiệt độ an toàn để động cơ hoạt động, vượt quá nhiệt độ này có thể làm hỏng thiết bị hoặc gây ra hỏa hoạn. Đây là lý do tại sao ô tô tự động tắt máy nếu quá nóng.

Đây là lý do tại sao cần phải có chất lỏng chạy bên trong các mạch của động cơ ô tô để hấp thụ nhiệt, truyền nhiệt ra khỏi động cơ và sau đó tự làm mát trong bộ tản nhiệt. Sau đây là một số lý do tại sao chúng ta nên sử dụng chất lỏng làm mát trong ô tô và các loại động cơ khác.

Tạp chất

Tạp chất trong nước máy có thể phân đoạn trên bề mặt đáy của động cơ hoặc lắng xuống đáy khiến động cơ bị kẹt hoặc tắc nghẽn.

Tính ăn mòn                                                                    

Nước có tính ăn mòn. Nước có thể dễ dàng rỉ sét hoặc ăn mòn các bộ phận kim loại bên trong động cơ. Rỉ sét sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ và phá hủy động cơ. Mặt khác, chất làm mát có các thành phần chống rỉ sét và ngăn ngừa ăn mòn. Chúng tạo thành một lớp bảo vệ trên bề mặt kim loại, ngăn không cho kim loại phản ứng với không khí và tạo thành oxit.

Điểm đóng băng

Hầu hết các chất làm mát đều có thêm đặc tính chống đông. Cần phải thêm một số thành phần nhất định vào chất làm mát để hạ thấp điểm đóng băng của nó. Điều này có lợi ở những khu vực có nhiệt độ xuống dưới 0 độ C. Nước đóng băng ở 0 độ C và khi nhiệt độ giảm xuống nữa, nó sẽ nở ra. Sự nở ra này có thể làm vỡ các mạch nơi nước chảy và làm vỡ các ống của hệ thống làm mát của ô tô

Đây là lý do tại sao bạn cần một chất làm mát chống đóng băng không đóng băng ở nhiệt độ dưới 0 độ C.

Điểm sôi

Chất làm mát có khả năng tỏa nhiệt cao hơn nước. Điều đó có nghĩa là nó sẽ cần nhiều năng lượng nhiệt hơn để đạt đến cùng nhiệt độ mà nước có thể đạt được với năng lượng ít hơn nhiều. Các thành phần trong chất làm mát cũng làm tăng điểm sôi của nó, giúp nó an toàn hơn khi vận hành trong động cơ. Chất lỏng không sôi có thể chạy qua các mạch động cơ một cách thích hợp hơn.

Điểm mấu chốt

Nếu bạn chỉ sử dụng nước trong bộ tản nhiệt, bạn có thể muốn xả sạch nước và sử dụng chất làm mát thay thế. Tùy thuộc vào khu vực bạn sống và tình trạng động cơ, bạn luôn có thể trộn nước với chất làm mát. Nó sẽ giữ nguyên các đặc tính của nó ở một mức độ nào đó. Bất cứ khi nào bạn có kế hoạch nạp lại chất làm mát, tốt hơn hết là nên chọn chất làm mát từ USA thương hiệu Prestone.

Chất làm mát ô tô Restone có tốt không
Khách hàng tin dùng chất làm mát Prestone cho chiếc xế yêu

Chất làm mát Prestone nhập khẩu USA CÓ GÌ?

Chất làm mát Prestone quản lý nhiệt độ động cơ, ngăn ngừa đóng băng và bảo vệ động cơ khỏi bị ăn mòn hiệu quả. Bảo vệ các bộ phận quan trọng của động cơ lên ​​đến 5 năm/150.000 dặm (241.401km) với công thức kéo dài tuổi thọ. Bao gồm gói bảo vệ Prestone đáp ứng các tiêu chuẩn chống gỉ, ăn mòn và cặn cho hệ thống làm mát.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *